Trang chủ Tin tức Giá sản xuất Mỹ tăng đột biến, lạm phát dai dẳng

Giá sản xuất Mỹ tăng đột biến, lạm phát dai dẳng

ppi

Table of contents

Giá cả hàng hóa và dịch vụ (PPI) mà các nhà sản xuất tại Mỹ phải trả đã tăng mạnh trong tháng 2, mức tăng cao nhất trong 6 tháng trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao. Điều này càng làm tăng thêm bằng chứng cho thấy lạm phát vẫn đang ở mức cao.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,6% so với tháng 1 và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 9. Ngay cả khi loại bỏ yếu tố giá nhiên liệu và thực phẩm, mức tăng của chỉ số giá sản xuất cốt lõi vẫn vượt xa dự báo, tăng 0,3% so với tháng trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng áp lực chi phí ở cấp độ bán buôn cho thấy một con đường gập ghềnh đối với các nhà hoạch định chính sách của Fed, những người đang tìm kiếm tiến triển lớn hơn trong cuộc chiến chống lạm phát. Dữ liệu giá tiêu dùng được công bố trước đó trong tuần này cũng cho thấy lạm phát cơ bản vượt quá dự báo trong tháng thứ hai liên tiếp, khẳng định kỳ vọng rằng Fed sẽ không vội vàng giảm lãi suất.

Bên cạnh đó, dữ liệu riêng biệt công bố cùng ngày cho thấy doanh số bán lẻ tháng trước tăng thấp hơn dự báo sau khi giảm mạnh vào đầu năm, cho thấy những lo ngại về khả năng chi tiêu bền vững của người tiêu dùng. Trong khi đó, đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Tóm lại, sự gia tăng áp lực chi phí và lạm phát ở cấp độ bán buôn, cùng với những dấu hiệu lo ngại về chi tiêu tiêu dùng, đang tạo thêm thách thức cho Fed trong nỗ lực kiểm soát lạm phát và ổn định nền kinh tế.

© Copyright © 2024 taichinhchungkhoan.com. All rights reserved.