Trang chủ Tin tức CPI tháng 2 của Mỹ nóng trở lại - FED sẽ chùn tay?

CPI tháng 2 của Mỹ nóng trở lại - FED sẽ chùn tay?

overview

Table of contents

Chỉ số CPI lõi, loại trừ giá lương thực và năng lượng biến động, đã vượt dự báo trong hai tháng liên tiếp, với mức tăng 0,4% tương đương với tháng 1. Chi phí nhà ở tiếp tục là yếu tố chính thúc đẩy lạm phát, mặc dù chỉ số "tiền thuê tương đương" của chủ nhà đã giảm tốc xuống 0,4%. Giá vé máy bay và bảo hiểm xe cơ giới cũng là những mặt hàng tăng giá đáng chú ý khác.

Chú giải: CPI lõi là chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá lương thực và năng lượng, vì chúng thường biến động nhiều. "Tiền thuê tương đương" là một cách ước tính chi phí nhà ở của chủ sở hữu nhà.

Chỉ số CPI tổng thể cũng tăng 0,4% so với tháng 1. Sự tăng vọt của giá xăng kết hợp với chi phí nhà ở chiếm hơn 60% mức tăng tổng thể. Giá lương thực không đổi trong tháng.

Trên cơ sở hàng năm, CPI lõi tăng 3,8%, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021, phản ánh sự giảm tốc ổn định của tốc độ tăng giá trong nửa cuối năm ngoái. CPI tổng thể tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước tính đến tháng 2, cao hơn một chút so với mức 3,1% ghi nhận trong tháng 1.

Chỉ số "siêu lõi" của giá dịch vụ, loại trừ nhà ở cũng như lương thực và năng lượng, đã chậm lại trong tháng 2 xuống mức tăng hàng tháng 0,47% từ mức 0,85% nóng bỏng trong tháng 1, mặc dù danh mục này - vốn là trọng tâm của các quan chức Fed - vẫn đang tăng cao hơn nhiều so với xu hướng trước đại dịch.

Chú giải: "Siêu lõi" là một chỉ số đo lường giá dịch vụ, loại trừ cả nhà ở, lương thực và năng lượng. Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ.

Trái phiếu kho bạc biến động sau báo cáo, với lợi suất tăng cao khi các nhà giao dịch phân tích các con số. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng khoảng 3 điểm cơ bản lên 4,57% vào lúc 9:26 sáng, trong khi hợp đồng tương lai trên chỉ số S&P 500 tăng 0,4%. Đồng đô la tăng giá khi báo cáo củng cố khả năng Fed sẽ tạm hoãn việc hạ lãi suất trong tương lai gần.

Chú giải: Lợi suất trái phiếu tăng khi giá trái phiếu giảm. Điểm cơ bản (basis point) là một đơn vị đo lường sự thay đổi trong lãi suất hoặc lợi suất, trong đó 1% = 100 điểm cơ bản. S&P 500 là một chỉ số thị trường chứng khoán bao gồm 500 công ty lớn nhất của Mỹ.

© Copyright © 2024 taichinhchungkhoan.com. All rights reserved.