Trang chủ Tin tức Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng, nhưng cần điều chỉnh

Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng, nhưng cần điều chỉnh

stock-market-finance-edu

Table of contents

Một số nhà đầu tư tin rằng đà tăng không ngừng của thị trường chứng khoán Mỹ đang chuẩn bị cho một bước điều chỉnh, mặc dù chưa rõ liệu cổ phiếu có đang ở trong bong bóng hay chỉ là đang trong một đợt tăng giá mạnh.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 25% trong 5 tháng qua, một hiện tượng chỉ xảy ra 10 lần kể từ những năm 1930. Chỉ số này cũng đã lập 16 kỷ lục mới trong năm nay, nhiều nhất trong bất kỳ quý đầu tiên nào kể từ năm 1945.

Chú giải: Chỉ số S&P 500 bao gồm 500 công ty lớn nhất của Mỹ và thường được sử dụng để đánh giá sức khỏe của thị trường chứng khoán nói chung.

Các nhà đầu tư lạc quan lập luận rằng những mức tăng này xuất phát từ các yếu tố cơ bản vững chắc, thay vì sự đầu cơ lan rộng đi kèm với các bong bóng trong quá khứ. Những lý do thường được đưa ra bao gồm nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ, kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay và sự phấn khích về tiềm năng kinh doanh của trí tuệ nhân tạo (AI).

Chú giải: Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tin rằng đà tăng gần như liên tục của thị trường có nghĩa là một đợt điều chỉnh giảm đang đến gần. Lần cuối cùng S&P 500 giảm hơn 5% là vào tháng 10, mặc dù dữ liệu cho thấy trung bình mỗi năm thường có 3 đợt bán tháo như vậy.

Một số chỉ báo đang đưa ra cảnh báo. Chỉ số sức mạnh tương đối hàng tuần (RSI) của S&P 500 - đo lường liệu cổ phiếu có bị mua quá mức hay bán quá mức - đã vượt mức 76, một mức mà nó hiếm khi vượt qua kể từ năm 2000. Những đợt bán tháo đáng kể đã xảy ra sau hai lần gần đây nhất chỉ số này vượt mức đó.

Tuy nhiên, mặc dù có những dấu hiệu này, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ không ở trong một bong bóng. Họ chỉ ra rằng mức độ vượt trội của cổ phiếu công nghệ so với thị trường rộng lớn vẫn tương đối vừa phải so với quá khứ, và số lượng các đợt IPO mới vẫn khá hạn chế. Vì vậy, mặc dù có thể sẽ có những điều chỉnh ngắn hạn, nhiều người vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường.

Chú giải: IPO là viết tắt của Initial Public Offering, tức là đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu của một công ty.

© Copyright © 2024 taichinhchungkhoan.com. All rights reserved.